คริส แอนเดอร์สัน กับรอยสักเจ้าเวหาอันภาคภูมิใจ


ด้วยรูปร่างที่ค่อนข้างสูงใหญ่กว่านักบาสเกตบอลทั่วไป แถมยังมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งยังสามารถกระโดนเหินไปยังห่วงได้จากระยะไกล จึงทำให้ คริส แอนเดอร์สัน ได้รับฉายาว่าเป็นยอดมนุษย์เจ้าเวหา หรือในภาษาอังกฤษเรียกว่า BIRD MAN ซึ่งเป็นผู้เล่นจากทีมบาสเกตบอลเอนบีเอคลีฟแลนด์ที่ได้วางมือไปแล้วในปัจจุบัน โดยนอกจากจะมีความชื่นชอบในฉายาหรือสมญานามที่ได้รับแล้ว ยังได้มีความภาคภูมิใจในฉายานั้นจนได้นำไปสลักจารึกไว้เป็นความภาคภูมิใจบนร่างกาย

คริส แอนเดอร์สัน มีชื่อเรียกเต็มว่า คริสโตเฟอร์ เคราซ์ แอนเดอร์สัน เป็นนักบาสเกตบอลอาชีพสัญชาติสหรัฐอเมริกาที่ลงเล่นให้กับทีมในเอ็นบีเอ โดยทีมที่ได้เล่นเป็นปีสุดท้ายก่อนที่จะอำลาวงการไปในปี 2017 คือทีมคลีฟแลนด์ คาวาเลีย ซึ่งจุดเริ่มต้นก่อนเข้าวงการบาสเกตบอลของยอดมนุษย์เจ้าเวหานั้น ได้เริ่มต้นจากการเข้าเล่นให้กับทีมหาวิทยาลัย Blinn ในรัฐเทกซัส ก่อนที่จะไปเล่นให้กับลีกจีนในปีต่อมา และหลังจากนั้นในได้ถูกทำการดราฟท์เข้าทีมเดนเวอร์นักเก็ตในปี 2001-2004 ในเวลาต่อมา

และเนื่องด้วยฉายาที่ได้รับว่าเจ้าเวหาหรือ BIRD MAN นั้นทำให้ คริส แอนเดอร์สัน ได้นำรูปปีกของนกไปสักลงที่แขนทั้งสองข้างของเขาด้วยสีสันมากมายหลายเฉดสี พร้อมทั้งยังได้สักคำว่า FREE BIRD ที่มีความหมายว่าเจ้าเวหาผู้เป็นอิสระไว้ที่บริเวณใต้คอ โดยรอยสักที่มีความหมายว่าเจ้าเวหาผู้เป็นอิสระนั้น ได้ถูกสักหลังจากที่ได้มีโอกาสกลับมาเล่นในศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเออีกครั้ง หลังจากที่ได้รับการลงโทษให้ไม่มีสิทธิ์ลงเล่นในวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอเป็นเวลาสองปี เนื่องจากมีการตรวจพบการใช้สารเสพติดในการแข่งขัน ซึ่งหลังจากที่ได้กลับมาเล่นอีกครั้งนั้นจึงได้สักความหมายนี้ไว้เป็นสิ่งเตือนใจไม่ให้หันกลับไปในเส้นทางเดิมอีก จนกระทั้งในปี 2013 ได้มีโอกาสคว้าแชมป์เอ็นบีเอกับทีมไมอามี ฮีทอย่างน่าภาคภูมิใจ

เจ้าเวหาผู้เป็นอิสระในทุกสิ่ง คือสิ่งที่เป็นตัวตนและความภาคภูมิใจที่เกิดขึ้นสำหรับ คริส แอนเดอร์สัน แม้ว่าบนเส้นทางการบินอาจจะพบบางสิ่งที่กักขังจิตใจ แต่ด้วยความอาจหาญในความเป็นเจ้าเวหา ทำให้ทลายกรงเหล็กที่กักขังตัวตนให้หลุดพ้นและเป็นอิสระกลับมาสู่ชัยชนะบนบัลลังก์ท่ามกลางเวหาได้อีกครั้ง และนอกจากนี้ คริสแอนเดอร์สัน ยังเป็นนักบาสเกตบอลจากทีมมหาวิทยาลัย Blinn เพียงคนเดียวที่สร้างประวัติศาสตร์สามารถลงเล่นในศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอได้เป็นคนแรกและยังคงเป็นคนเดียวเท่านั้นในประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัย