ดานี่ อัลเวส บุรุษผู้เอาชนะทุกคำปรามาส

ดานี่ อัลเวส แบ็คขวาตัวเก๋าชาวแซมบ้าเป็นนักเตะระดับตำนานที่ยังโลดแล่นอยู่บนผืนหญ้าจนถึงทุกวันนี้ ธรรมดาผู้เล่นอายุเกิน 33 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ก็คงมองหาการรีไทร์หรือเล่นกับสโมสรระดับรองลงไปเพราะฝืนสังขารที่ร่วงโรยตามกาลเวลาไม่ไหว มีไม่มากที่นักเตะวัยนี้จะยังได้รับโอกาสเป็นตัวจริงลงบนลีกสูงสุดอย่างสม่ำเสมอ ก็นั่นแหละพวกเขาไม่ได้อยู่ในระดับเหนือมนุษย์แบบดานี่ อัลเวสนี่นา

“หมอนี่ไม่มีวันติดทีมชาติบราซิลหรอก แบ็คหอกหักอะไรแค่เลี้ยงบอลยังไม่เป็นเลย” ผู้คร่ำหวอดในวงการฟุตบอลท่านหนึ่ง(ขอสงวนนาม)เคยปรามาสอดีตแข้งบาร์เซโลน่าไว้เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว แต่ชีวิตนักฟุตบอลของอัลเวสต่างจากคำดูแคลนนั้นคนละขั้วเลย เขาเป็นตัวจริงทีมชาติบราซิลมาตลอดนับตั้งแต่คาร์ฟูแขวนสตั๊ด ได้ย้ายจากเซบีญ่าไปอยู่กับสโมสรระดับแชมป์ไล่เรียงตั้งแต่บาร์เซโลน่า ยูเวนตุส และปารีส แซงต์ แชร์แมงตามลำดับ ในวัย 36 ปีฟูลแบ็คผู้นี้โบกมือลา PSG หลังจากช่วยทีมคว้าแชมป์ลีก เอิงได้สำเร็จและนี่คือสิ่งที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่าเป็นปลายทางสุดท้ายของดานี่ อัลเวสแล้วซึ่งหากเลิกเล่นก็ถือว่าเหมาะสมและจบได้สวยไม่น้อย

พูดกันอย่างไม่อ้อมค้อมหลายคนคิดว่าในวัยขนาดนี้ดานี่ อัลเวสคงจะแก่เกินแกงและจำต้องแขวนสตั๊ดในระยะเวลาอันใกล้นี้ดีกว่าฝืนเล่นจนจบอาชีพด้วยการเป็นสำรองของทีมระดับกลางหรือเล่นในลีกรองกับทีมชื่อไม่คุ้นหู แต่แล้วแบ็คขวาทีมชาติบราซิลก็แสดงให้โลกเห็นว่าสิ่งที่เราเข้าใจนั้นผิดทั้งหมด อายุเป็นเพียงตัวเลขสำหรับเขาเพราะล่าสุดในโคปา อเมริกาเจ้าตัวโชว์ความฟิตลงเล่น 90 นาทีครบทั้ง 6 เกม ภาพที่ทุกคนได้ชมผ่านการถ่ายทอดสดคือลุงวัย 36 วิ่งไล่กวดเด็กหนุ่มรุ่นหลาน แย่งบอลเลโอเนล เมสซี่ หยุดยั้งเกมรุกฝ่ายตรงข้ามและเล่นฟุตบอลอย่างมีชีวิตชีวา จบทัวร์นาเม้นต์กัปตันทีมชาติบราซิลผู้นี้ได้ชูถ้วยแชมป์เป็นคนแรก ได้รับรางวัลผู้เล่นทรงคุณค่าของรายการและได้รับคำชมตามมาอีกมากมายโดยเฉพาะคำชมที่ว่าดูแลสภาพร่างกายได้ดีมาก ๆ ความฟิตเหมือนคนหนุ่มอายุยี่สิบต้น ๆ

สถิติของดานี่ อัลเวส ลงเล่น 727 เกม ทำประตู 50 ลูกกับ 154 แอสซิส ได้แชมป์ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ 4 ครั้ง, UCL กับแชมป์สโมสรโลกอย่างละ 3 หน, ยูฟ่า คัพ 2 ที, 6 แชมป์ลา ลีก้า, แชมป์โคปา เดล เรย์กับสแปนิช ซูเปอร์ คัพอย่างละ 5 สมัยตอนอยู่กับเซบีญ่าและบาร์เซโลน่า แชมป์เซเรีย อากับโคปปา อิตาเลียอย่างละ 1 ครั้งกับยูเวนตุส แชมป์ลีก เอิง 2 สมัยกับอีก 1 แชมป์บอลถ้วยฝรั่งเศสตอนรับใช้ PSG ในนามทีมชาติได้แชมป์โลกชุด U-20 หนึ่งครั้ง, 2 แชมป์คอนเฟดเดอเรชั่นส์ คัพ และรายการสุดท้ายแชมป์โคปา อเมริกา 2 สมัย ปัจจุบันดานี่ อัลเวสเป็นนักเตะค่าตัวฟรีมีหลายทีมรุมจีบโดยทีมเหล่านั้นไม่สนว่าเขาจะเลี้ยงบอลเก่งกาจหรือไม่