ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักแข่งรถผู้ลงรอยสักไว้ฉลองแชมป์

“บนแขนของผมจะมีเทวดารักษาคุ้มครอง มันจะบิดเล็กน้อย เมื่อผมเผลอหลับบนเบาะรถกลางแดดสิบโมงเช้าที่ร้อนจัด” ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับรถฟอร์มูล่าวันชาวอังกฤษเล่ากับสื่อ

ช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมาหลังจากคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ให้ตัวเองได้ แฮมิลตันก็มีแผนการที่เพิ่มรอยสักบนร่างกายเพื่อแทนชัยชนะดังกล่าว โดยยังไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นรูปแบบไหน แต่แฮมิลตันก็บอกว่ามันคงต้องมีเลข 5 มาปนอยู่ในนั้นแน่นอน

เจ้าของแชมป์โลกเอฟวันเป็นที่สนอกสนใจของแฟนนักแข่งรถเมื่อเขาคว้าแชมป์สมัยที่สองได้ในปี 2015 และถูกเชิญขึ้นปกนิตยสารโดยเนื้อหาในเล่มพูดถึงเรื่องราวของรอยสักบนตัว ที่เขากล่าวว่า “เขารักรอยสักของเขามาก”

ในวันนั้นแฮมิลตันยังไม่มีรูปสิงโตตัวใหญ่บนไหล่ขวา แต่ตลอดแขนซ้ายของเขามีรูป The Pieta หรือภาพพระแม่มารีกำลังอุ้มพระเยซูน้อยที่เอามาจากผลงานปั้นของไมเคิล แองเจลโล่ ยอดศิลปินชาวอิตาลีในอดีต ซึ่งรวมรูปภาพของนางฟ้า เทวดา กางเขนและหัวใจไว้ด้วยกัน แฮมิลตันกล่าวว่าเขาทั้งเชื่อมั่นและศรัทธาอย่างแรงกล้าในเรื่องพระเจ้า สมกับที่เขาสักคำว่า Faith ไว้บนไหล่ขวา เช่นเดียวกันกับการให้ความสำคัญกับครอบครัว ทำให้เขาสักคำว่า Family ไว้บนไหล่

กลางหน้าอกของลูอิส แฮมิลตันคือรูปดาวเข็มทิศ ซึ่งมีความหมายแฝงว่าศาสนาที่นับถือนี้เองที่เป็นเข็มทิศในการดำเนินชีวิตของเขา โดยบนเนินอกเกือบถึงคอแฮมิลตัวสลักคำว่า powerful beyond measure ที่เป็นคำของนักเขียนมาเรียเน่ วิลเลียมสัน มีความหมายว่า พลังนั้นอยู่เหนือการวัดได้

ลูอิส แฮมิลตันกลายเป็นนักแข่งเบอร์หนึ่งของโลกหลังจากเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่อง และข้อความทรงพลังที่ช่วยให้เขาพุ่งแซงหน้าทุกคนขึ้นไปปรากฏอยู่บนแผ่นหลังพร้อมรูปกางเขนใหญ่และปีกนางฟ้า คือข้อความที่กล่าวว่า ‘Rise above it, No matter what life throws at you’-ปีนขึ้นไปอยู่เหนือมันให้ได้ ไม่ว่าชีวิตจะปาอะไรใส่คุณก็ตาม ทำให้หลายต่อหลายครั้งที่แฮมิลตันดูไม่น่าจะคว้าแชมป์หรือเก็บชัยชนะในสนามแข่งขันได้กลับทำเรื่องที่น่าเหลือเชื่อสำหรับคอความเร็วได้เสมอ ซึ่งทั้งข้อความและรูปกางเขนนี้เขาสักลงบนหลังไว้ในปีที่ชนะเลิศครั้งที่ 3 ในปี 2015 ซึ่งเป็นการครองแชมป์สองปีติด

สถิติการเอาชนะได้ถึง 9 สนามในปี 2017 ทำให้ฮามิลตันได้ครองแชมป์โลกในปีนั้นหลังพลาดท่าได้แค่อันดับสองในปี 2016 ฮามิลตันเดินเข้าร้านสักอีกครั้งและคราวนี้เขาได้รูปหัวสิงโตตัวใหญ่บนไหล่ขวาที่เดิมว่างอยู่ มันเป็นสิงโตที่กำลังแสยะเขี้ยวอย่างน่าเกรงขาม

ในปี 2018 ที่ผ่านมาลูอิส ฮามิลตันยิ่งสุดยอดเข้าไปใหญ่ เมื่อเขาสามารถเก็บคะแนนสะสมได้ถึง 3,000 คะแนนจากการคว้าแชมป์ไปมากถึง 11 สนาม คว้าตำแหน่งออกตัวคันแรกไป 11 หนและขึ้นโพเดี่ยมไป 17 ครั้ง กลายเป็นแชมป์สมัยที่ 5 ของตัวเอง นั่นจึงทำให้ฮามิลตันเริ่มคิดที่จะหารอยสักสักอย่างเพื่อเอาไว้แทนความสำเร็จในครั้งนี้ และมันจะต้องมีความหมายที่ดีอย่างแน่นอนที่สุด